Chắc hẳn bạn đã gặp khá nhiều người bận rộn. Họ không ngừng kể lể về sự bận của mình. "Tôi phải làm việc tới khuya", "tôi thậm chí không có thời gian ăn"... Trong khi đó, người làm việc hiệu quả không như vậy. Họ không thích nói nhiều mà muốn để kết quả nói lên tất cả.
Thời gian của mỗi người là có hạn. Chính vì vậy chúng ta cần sử dụng thời gian một cách hiệu quả nhất. Bí quyết của người thành công chính là họ biết đâu là việc mình cần phải ưu tiên.
Người bận rộn không phân định được đâu là việc mình cần ưu tiên trước. Họ có quá nhiều việc cần làm luôn trong khi người làm việc hiệu quả sẽ biết đâu là việc có thể thực hiện sau.
Người bận rộn luôn đi xin lời khuyên khi gặp khó khăn. Nhờ đến sự trợ giúp của người khác là điều hết sức bình thường song người bận rộn khiến mình không còn thời gian khi quẩn quanh với suy nghĩ "nên làm theo lời khuyên của ai".
Trong khi đó, người làm việc hiệu quả sẽ lắng nghe một cách chắt lọc và đưa ngay vào hành động thực tế.
Bất cứ một tin nhắn hay email nào đến, bạn đều trả lời thật nhanh? Đó chính là dấu hiệu của người bận rộn. Trong khi đó, người làm việc hiệu quả sẽ biết đâu là tin nhắn mình cần trả lời và suy nghĩ để đưa ra câu trả lời tốt nhất.
Người làm việc hiệu quả sẽ cố gắng làm hài lòng khách hàng của mình, trong khi người bận rộn cố gắng làm hài lòng cả những kẻ hoài nghi - điều khiến họ mất thời gian vì những điều không đáng.
Thời gian của mỗi người đều là có hạn. Chính vì vậy chúng ta cần hành động thật chuẩn xác. Người làm việc hiệu quả sẽ dành thời gian để chuẩn bị kỹ càng để đảm bảo sự thành công khi hành động.
Đừng tự biện minh rằng mình không có đủ thời gian. "Tôi quá bận", "tôi không có đủ thời gian", "giá như tôi có thêm thời gian"... thực sự không phải là những lý do hay ho.
Hãy làm việc năng suất và dành thời gian cho điều thực sự quan trọng. Đó chính là hành động của người làm việc hiệu quả.
Người làm việc hiệu quả luôn biết cái đích mà mình muốn đạt được ở đâu, trong khi đó người bận rộn sẽ thể hiện, ra oai từ những thành công nhỏ vì bản thân họ cũng không biết cái đích lớn mình muốn đến ở đâu.
Người làm việc hiệu quả sẽ đánh giá chất lượng làm việc của người khác dựa trên hiệu quả công việc mà họ đạt được. Họ đặt kết quả cuối cùng lên cao hơn cách thức mà nhân viên họ đã làm. Họ muốn mọi người xung quanh mình đều làm việc hiệu quả.
Người bận rộn lại khác. Họ cần những người xung quanh cũng bận rộn với công việc như mình, luôn tất bật như rất thiếu thời gian.
Chắc hẳn bạn đã gặp khá nhiều người bận rộn. Họ không ngừng kể lể về sự bận của mình. "Tôi phải làm việc tới khuya", "tôi thậm chí không có thời gian ăn"...
Trong khi đó, người làm việc hiệu quả không như vậy. Họ không thích nói nhiều mà muốn để kết quả nói lên tất cả.
Chúng ta không có đủ thời gian để làm tất cả mọi việc, giúp đỡ tất cả mọi người. Điều chúng ta cần làm là biết đâu là việc bản thân có thể giúp được, có thể làm được. Người làm việc hiệu quả biết đóng cửa khi cần và mở cửa khi có thể.
Người làm việc hiệu quả biết giá trị của câu trả lời "có". Họ sẽ không đưa ra câu trả lời một cách thiếu suy nghĩ như người bận rộn.
Người làm việc hiệu quả không thích nói nhiều hơn làm. Trong khi đó, người bận rộn sẽ không ngừng thao thao bất tuyệt về những dự định trong thời gian tới.
Người làm việc hiệu quả sẽ đi vào từng hành động, không ngừng phát triển và thay đổi để đạt được sự hoàn thiện nhất.