Ở nơi làm việc, muốn phát triển sự nghiệp thuận lợi hơn, tốt nhất cần tránh nói 3 điều này với đồng nghiệp.
Ai đi làm cũng muốn xây dựng mối quan hệ hài hoà với cấp trên và đồng nghiệp. Khác với mối quan hệ bạn bè, mối quan hệ đồng nghiệp nơi công sở lại có những điểm khác biệt nhất định.
Dù là trong lời nói hay hành động, ở nơi làm việc bạn đều cần cẩn thận nếu không muốn tự rước hoạ vào thân. Suy cho cùng, họ cũng là người ngoài, chúng ta không thể hình dung được suy nghĩ thực sự của họ là thế nào. Chính vì vậy, tốt hơn là hành động cẩn trọng, không quá dễ đặt lòng tin ở ai đó.
Ở nơi làm việc, muốn phát triển sự nghiệp thuận lợi hơn, tốt nhất cần tránh nói 3 điều này với đồng nghiệp:
1. Nói xấu sếp sau lưng
Người xưa có câu: Bệnh tật đến từ miệng, hoạ cũng từ miệng mà ra. Ở nơi làm việc, điều này lại càng đúng đắn.
Việc vài ba đồng nghiệp ngồi lại trò chuyện này kia là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên trong những cuộc nói chuyện đó, đừng bao giờ để bản thân bị đưa đẩy đến những chuyện nói xấu lãnh đạo.
Suy cho cùng, cấp trên của bạn cũng là người bình thường, cũng có lúc nóng giận hay có điều chưa đúng. Là người có thể tiếp xúc trực tiếp với lãnh đạo, bạn có thể nhìn thấy những lúc sếp mình như vậy hay đơn giản là thấy sếp mình có vẻ ưu ái hơn với một đồng nghiệp nào đó.
Nhớ rằng không ai có thể làm vừa lòng hết mọi người, bạn và sếp bạn đều vậy. Quan trọng là ở nơi làm việc, ta cần thể hiện sự chuyên nghiệp của mình. Sẽ ra sao nếu bạn chỉ vui miệng nói và người đồng nghiệp vô tình hoặc cố ý đem câu chuyện đến tai người thứ 3 rồi thứ 4…
Ở nơi làm việc, hãy luôn cẩn trọng và nghĩ tới các phương án có thể xảy ra. Đừng bao giờ đem những điều không hay về cấp trên của mình nói với đồng nghiệp, cả sếp hiện tại và sếp cũ. Một đồng nghiệp độc hại thậm chí còn có thể đơm đặt, thêm thắt những lời bạn nói. Chỉ một chút không chú ý hay hiểu sai thông điệp, bạn sẽ gặp phải vấn đề lớn.
2. Những việc bí mật
Ở nơi làm việc, sự chuyên nghiệp cần được xếp ưu tiên hàng đầu. Khi tám chuyện với đồng nghiệp, bạn có thể thuận miệng mà nói ra những vấn đề cơ mật của công ty. Hãy nhớ rằng, đó chính là một sai lầm lớn, vừa trái với đạo đức nghề nghiệp, vừa cản trở đường thăng tiến.
Khi bạn được cấp trên giao cho nhiệm vụ quan trọng hay liên quan đến những việc lớn của công ty, điều đó nói rằng cấp trên đánh giá cao bạn. Nếu bạn phạm phải sai lầm, bạn đang tự tước đi cơ hội phát triển tương lai của mình.
Bên cạnh đó, bạn cũng không nên chia sẻ những chuyện mang tính riêng tư, kín đáo như đời sống riêng hay điểm yếu của bản thân. Bạn không thể biết rằng người đồng nghiệp đó sẽ làm gì với thông tin nghe được. Họ hoàn toàn có thể sử dụng chính chúng để chống lại bạn. Sẽ tốt hơn khi mọi người biết tôn trọng quyền riêng tư của nhau, tập trung vào công việc thay vì những chuyện riêng tư, bí mật đó.
3. Quá nhiều những phàn nàn tiêu cực
Trên thực tế, mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp là điều rất hữu ích cho bạn cả về đường thăng tiến và trong cuộc sống. Khi có được một người bạn ở công ty, bạn có thể chia sẻ với nhau về công việc cũng như nhận được sự thông cảm, động viên khi cảm thấy xuống tinh thần. Vì làm chung môi trường nên đồng nghiệp sẽ dễ thấu hiểu ta hơn.
Nhưng năng lượng của con người là có hạn và đồng nghiệp của bạn không thể dành quá nhiều sức lực để đồng hành cùng bạn nếu bạn đem tới quá nhiều năng lượng tiêu cực cho họ. Nhiều người coi những than phiền về con cái, vợ chồng, tiền nong gia đình là câu cửa miệng, phổ biến khi tám chuyện song đó thực sự là điều không nên.
Dù đó là về công việc hay về cuộc sống riêng, phàn nàn sẽ không giúp bạn giải quyết vấn đề. Vì vậy, khi bạn không ngừng than vãn, đồng nghiệp sẽ phải đặt ra câu hỏi về tính tình, tư cách của bạn. Suy cho cùng, cuộc sống của bạn có tốt hay xấu, gặp vấn đề hay không đều không thích hợp để công khai ở văn phòng.
Tệ hơn là khi ai đó biết bạn đang thấy không hài lòng về công việc. Họ có thể đem câu chuyện đi xa hơn, thậm chí là khiến bạn bị thay thế.
Dù bạn là ai, làm việc ở môi trường nào cũng cần chú ý tới 3 điều này. Muốn sự nghiệp phát triển, thăng tiến, tốt nhất đừng nói xấu sếp sau lưng; tiết lộ việc riêng, bí mật và quá nhiều lời phàn nàn tiêu cực.