Ăn gì mọc tóc nhanh, ngừa tóc gãy rụng? Những thực phẩm người rụng tóc nên ăn

H.M Ngày 23/01/2022 16:15 PM (GMT+7)

Bất kỳ ai trong chúng ta đều mong muốn có một mái tóc dày và chắc khỏe, đặc biệt là phái đẹp. Có những thực phẩm giúp mọc tóc nhanh mà bạn có thể dễ dàng thêm vào chế độ ăn của mình để có được mái tóc khỏe đẹp.

Nhiều người trong chúng ta, đặc biệt là các chị em luôn muốn có một mái tóc dày và chắc khỏe. Có một điều thú vị là tóc của con người sẽ dài thêm khoảng 1,25 cm mỗi tháng và 15 cm mỗi năm. Tóc mọc nhanh như thế nào còn phụ thuộc vào các yếu tố như tuổi tác, sức khỏe, di truyền và chế độ ăn uống.

Mặc dù chúng ta không thể thay đổi các yếu tố như tuổi tác và di truyền, nhưng chế độ ăn uống là một điều mà chúng ta có thể kiểm soát. Trên thực tế, chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng có thể dẫn đến rụng tóc. Mặt khác, duy trì chế độ ăn uống cân bằng với các chất dinh dưỡng phù hợp có thể giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc, đặc biệt nếu bạn đang bị rụng tóc do chế độ dinh dưỡng kém.

Ăn gì mọc tóc nhanh?

Dưới đây là một số thực phẩm giúp mọc tóc nhanh mà chúng ta có thể dễ dàng bổ sung vào chế độ dinh dưỡng.

Trứng

Trứng là một nguồn cung cấp protein và biotin tuyệt vời, hai chất dinh dưỡng có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc. Ăn đầy đủ protein rất quan trọng cho sự phát triển của tóc vì các nang tóc được cấu tạo từ hầu hết là protein. Việc thiếu protein trong chế độ ăn đã được chứng minh là có thể dẫn đến rụng tóc.

Biotin cần thiết cho việc sản xuất một protein trong tóc gọi là keratin, đó là lý do tại sao các chất bổ sung biotin thường được bán trên thị trường để tăng trưởng tóc. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tiêu thụ nhiều biotin hơn có thể giúp cải thiện sự phát triển của tóc ở những người bị thiếu hụt biotin.

Trứng cũng là một nguồn tuyệt vời của kẽm, selen và các chất dinh dưỡng tốt cho tóc khác. Điều này làm cho chúng trở thành một trong những thực phẩm tốt nhất để tiêu thụ nếu bạn muốn có một mái tóc khỏe mạnh.

Quả mọng

Quả mọng chứa nhiều hợp chất và vitamin có lợi có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc, bao gồm vitamin C, có đặc tính chống oxy hóa mạnh.

Ăn gì mọc tóc nhanh, ngừa tóc gãy rụng? Những thực phẩm người rụng tóc nên ăn - 1

Các loại quả mọng chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp mọc tóc nhanh

Chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ các nang tóc chống lại tổn thương từ các phân tử có hại được gọi là các gốc tự do. Các phân tử này tồn tại tự nhiên trong cơ thể và môi trường.

Ngoài ra, cơ thể sử dụng vitamin C để sản xuất collagen, một loại protein giúp tóc chắc khỏe hơn để ngăn tóc trở nên giòn và gãy. Hơn nữa, vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt từ chế độ ăn uống. Mức độ sắt thấp có thể gây ra thiếu máu, có liên quan đến rụng tóc.

Cải bó xôi

Rau cải bó xôi là một loại rau xanh lành mạnh chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi như folate, sắt và vitamin A và C, tất cả đều có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Vitamin A giúp các tuyến da sản xuất dầu. Chất dầu này giúp dưỡng ẩm da đầu để giữ cho tóc khỏe mạnh. 30 gam rau cải bó xôi cung cấp tới 54% nhu cầu vitamin A hàng ngày.

Rau cải bó xôi cũng là một nguồn cung cấp sắt thực vật tuyệt vời, rất cần thiết cho sự phát triển của tóc. Hơn nữa, thiếu sắt có liên quan đến rụng tóc.

Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá trích và cá thu có các chất dinh dưỡng có thể giúp tóc mọc nhanh hơn. Chúng là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời, có liên quan đến sự phát triển của tóc.

Một nghiên cứu ở 120 phụ nữ cho thấy rằng việc uống thuốc bổ sung có chứa axit béo omega-3 và omega-6 cũng như các chất chống oxy hóa làm giảm rụng tóc và tăng mật độ tóc. Một nghiên cứu khác cho thấy việc bổ sung dầu cá làm giảm đáng kể tình trạng rụng tóc và tăng sự phát triển của tóc ở những phụ nữ có mái tóc mỏng.

Tuy nhiên, chỉ có một số nghiên cứu về axit béo omega-3 và sự phát triển của tóc. Cần có thêm nhiều nghiên cứu trước khi các chuyên gia y tế có thể đưa ra bất kỳ khuyến nghị nào.

Cá béo cũng là một nguồn tuyệt vời của protein, selen, vitamin D3 và vitamin B, những chất dinh dưỡng có thể giúp thúc đẩy tóc chắc khỏe.

Khoai lang

Khoai lang là một nguồn cung cấp beta-carotene tuyệt vời. Cơ thể chuyển đổi hợp chất này thành vitamin A, có liên quan đến việc tạo nên một mái tóc chắc khỏe.

Một củ khoai lang trung bình (khoảng 114 gam) chứa đủ beta-carotene để cung cấp hơn bốn lần nhu cầu vitamin A hàng ngày của bạn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin A thúc đẩy sản xuất bã nhờn, giúp giữ cho tóc khỏe mạnh.

Hơn nữa, vitamin A cũng có thể đẩy nhanh tốc độ mọc tóc và khuyến khích tóc mọc dày hơn, đồng thời ngăn các nang tóc khác mọc lại.

Quả bơ

Bơ là loại quả rất ngon, bổ dưỡng và là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh tuyệt vời. Chúng cũng là một nguồn tuyệt vời của vitamin E, có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc. Một quả bơ trung bình (khoảng 200 gam) cung cấp 21% nhu cầu vitamin E hàng ngày của bạn.

Giống như vitamin C, vitamin E là một chất chống oxy hóa giúp chống lại stress oxy hóa bằng cách trung hòa các gốc tự do. Trong một nghiên cứu, những người bị rụng tóc đã thấy tóc mọc nhiều hơn 34,5% sau khi bổ sung vitamin E trong 8 tháng.

Vitamin E cũng bảo vệ các vùng da, như da đầu, khỏi bị tổn thương và stress do oxy hóa. Da đầu bị tổn thương có thể dẫn đến chất lượng tóc kém và ít nang tóc hơn.

Quả hạch

Các loại quả hạch như óc chó, macca, hạnh nhân... đều rất ngon, tiện lợi và chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể giúp tóc mọc nhanh và dày hơn. 

Hơn nữa, chúng cũng cung cấp nhiều loại vitamin B, kẽm và các axit béo thiết yếu. Sự thiếu hụt bất kỳ chất dinh dưỡng nào trong số này đều có thể gây rụng tóc.

Các loại hạt

Hạt giống như hạt chia, hạt hướng dương, hạt bí... đều cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng với tương đối ít calo. Nhiều chất dinh dưỡng trong số này cũng có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc. Chúng bao gồm vitamin E, kẽm và selen.

28 gam hạt hướng dương cung cấp gần 50% nhu cầu vitamin E hàng ngày của bạn, với nhiều loại vitamin B tốt cho tóc.

Ăn gì mọc tóc nhanh, ngừa tóc gãy rụng? Những thực phẩm người rụng tóc nên ăn - 3

Hạt là thực phẩm giúp mọc tóc nhanh mà bạn dễ dàng thêm vào chế độ ăn

Hơn nữa, một số loại hạt như hạt lanh và hạt chia cũng cung cấp axit béo omega-3. 28 gram hạt lanh cung cấp 6.388 mg axit béo omega-3. Tuy nhiên, hạt lanh cung cấp một loại axit béo omega-3 không được cơ thể sử dụng hiệu quả như omega-3 có trong cá béo. Dù vậy, nó vẫn là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống.

Ớt ngọt

Ớt ngọt là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, có thể hỗ trợ sự phát triển của tóc. Trên thực tế, một quả ớt vàng cung cấp gần 5,5 lần lượng vitamin C so với một quả cam.

Vitamin C giúp thúc đẩy sản xuất collagen, có thể giúp sợi tóc của bạn chắc khỏe hơn. Nó cũng là một chất chống oxy hóa mạnh, có thể bảo vệ sợi tóc chống lại stress oxy hóa.

Hơn nữa, ớt ngọt cũng là một nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời. Loại vitamin này có thể giúp tăng tốc độ phát triển của tóc đồng thời kích thích sản xuất bã nhờn, giúp giữ cho tóc khỏe mạnh.

Hàu

Hàu là một trong những nguồn thực phẩm tốt nhất cung cấp kẽm. Kẽm là một khoáng chất giúp hỗ trợ chu kỳ phát triển và sửa chữa tóc. Thiếu kẽm trong chế độ ăn uống có thể thúc đẩy telogen effluvium, một dạng rụng tóc phổ biến nhưng có thể hồi phục do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng. 

Tuy nhiên, bổ sung quá nhiều kẽm cũng có thể làm rụng tóc. Đó là lý do tại sao việc bổ sung kẽm từ các loại thực phẩm như hàu có thể tốt hơn so với dùng thực phẩm chức năng, vì các loại thực phẩm cung cấp kẽm với liều lượng nhỏ nhưng tốt cho sức khỏe.

Tôm

Tôm là loại động vật có vỏ quen thuộc, nhiều chất dinh dưỡng có khả năng thúc đẩy sự phát triển của tóc. Ví dụ, tôm là một nguồn cung cấp dồi dào protein, vitamin B, kẽm, sắt và vitamin D. Một khẩu phần 100 gam tôm cung cấp 38% nhu cầu vitamin D hàng ngày của bạn.

Điều thú vị là các nghiên cứu đã liên kết sự thiếu hụt vitamin D3 với rụng tóc. Mặc dù rất ít chất béo nhưng tôm cũng cung cấp một lượng nhỏ axit béo omega-3. Chế độ ăn giàu axit béo omega-3 có liên quan đến việc cải thiện sự phát triển của tóc.

Đậu

Đậu là một nguồn protein thực vật tuyệt vời, rất cần thiết cho sự phát triển của tóc. Giống như hàu, đậu là một nguồn cung cấp kẽm dồi dào, giúp hỗ trợ quá trình phát triển và phục hồi tóc. Một khẩu phần 100 gam đậu đen cung cấp 7% nhu cầu kẽm hàng ngày của bạn.

Chúng cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khỏe mạnh khác cho tóc, bao gồm sắt, biotin và folate.

Bên cạnh những lợi ích này, đậu rất linh hoạt và rẻ tiền, điều này làm cho chúng trở thành một loại thực phẩm dễ dàng bổ sung vào chế độ ăn uống.

Đậu nành

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất trong đậu nành có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc. Một trong những hợp chất này là spermidine, có nhiều trong đậu nành.

Ví dụ, một nghiên cứu trên 100 người khỏe mạnh đã phát hiện ra rằng bổ sung dinh dưỡng dựa trên spermidine kéo dài một giai đoạn phát triển tích cực của tóc được gọi là giai đoạn anagen. Nếu nang tóc ở trong giai đoạn anagen càng lâu thì nó sẽ phát triển lâu hơn.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm cũng đã chỉ ra rằng essenceidine thúc đẩy sự phát triển của tóc ở người.

Tuy nhiên, nghiên cứu về spermidine và sự phát triển của tóc còn khá mới, vì vậy cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa trước khi các chuyên gia y tế có thể đưa ra khuyến nghị về lượng spermidine.

Thịt

Thịt là thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn uống của nhiều người và rất giàu chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ sự phát triển của tóc. Protein trong thịt hỗ trợ sự phát triển và giúp sửa chữa và củng cố các nang tóc. 

Đặc biệt, thịt đỏ rất giàu một loại chất sắt dễ hấp thụ. Khoáng chất này giúp các tế bào hồng cầu cung cấp oxy đến tất cả các tế bào trong cơ thể, bao gồm cả các nang tóc. 

Nguồn tham khảo:

The 14 Best Foods for Hair Growth - đăng tải trên trang tin y tế Health Line. Xuất bản ngày 9/4/2018.

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/an-gi-moc-toc-nhanh-ngua-toc-gay-rung-nhung-thuc-p...

Ăn gì để tăng tiểu cầu trong máu và những thực phẩm cần tránh
Những loại thực phẩm quen thuộc có thể giúp tăng số lượng tiểu cầu trong máu hiệu quả.

Sống khỏe

Theo H.M (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

chủ đề phổ biến