Loại quả ăn "chống đói" gắn với tuổi thơ nhiều người , giờ bỗng thành đặc sản lạ 150.000 đồng/kg

HÀ ANH - Ngày 18/08/2021 19:02 PM (GMT+7)

Dù có giá khá đắt đỏ nhưng loại quả dại mọc đầy rừng này vẫn được các chị em săn lùng.

Những năm gần đây, nhiều loại rau quả rừng bất ngờ "lên đời", trở thành đặc sản có giá đắt đỏ, được nhiều người lùng mua bởi có vị lạ lẫm, ngon, sạch, không chất bảo quản, trong số đó có quả mâm xôi rừng. 

Mâm xôi rừng còn có tên gọi khác là phúc bồn tử, đùn đũn, đùm đũm, cây ngấy... Đây là cây mọc dại bạt ngàn ở vùng đồi núi, ven đường đi và trong các khu rừng, trong đó tập trung ở các tỉnh Tây Bắc như Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn, Lào Cai,.... Trước đây, loại quả này chín rụng đầy gốc, nhưng không mấy ai đoái hoài, không đưa ra bán buôn hay đặt nặng chuyện tiền bạc. Trẻ con thường vào rừng hái ăn chơi và nó trở thành hương vị tuổi thơ của nhiều người. 

Loại quả ăn amp;#34;chống đóiamp;#34; gắn với tuổi thơ nhiều người , giờ bỗng thành đặc sản lạ 150.000 đồng/kg - 1

Loại quả ăn amp;#34;chống đóiamp;#34; gắn với tuổi thơ nhiều người , giờ bỗng thành đặc sản lạ 150.000 đồng/kg - 2

Chị La Thị Hoài (xã Thống Nhất, thành phố Hòa Bình) cho biết: "Cây mâm xôi mọc thành từng đám, đầu tháng 3, quả mâm xôi bắt đầu chín đỏ. Trước đây tan học, trẻ con trong làng lại kéo nhau đi hái quả mâm xôi để ăn, rất ngọt và ngon. Mùa quả mâm xôi kéo dài từ tháng 3 đến tháng 6, trời càng nắng, quả ăn càng ngọt. Cây mâm xôi này mọc rất khỏe, kể cả nơi đất cằn nó vẫn cứ cho ra quả".

Mấy năm trở lại đây, loại quả này bất ngờ xuất hiện ở Hà Nội và trở thành đặc sản được các chị em săn lùng ráo riết. 

Loại quả ăn amp;#34;chống đóiamp;#34; gắn với tuổi thơ nhiều người , giờ bỗng thành đặc sản lạ 150.000 đồng/kg - 3

Năm nào cũng đặt mua 5kg quả mâm xôi rừng để ngâm siro làm đồ uống giải khát mùa hè, chị Giang (ở Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "Mâm xôi rừng tôi vừa siro, vừa cấp đông làm bánh cho bọn trẻ con ăn dần vì loại quả này chỉ có vài tháng là hết mùa. Hơn nữa, đây là quả rừng sạch nên khá yên tâm, không lo bị phun thuốc hay ngâm hóa chất".

Chị tâm sự, quê chị ở huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, ngày nhỏ chị cùng lũ bạn lúc nào đói lại hái những quả mâm xôi mọc dại để ăn. "Những bụi mâm xôi mọc um tùm, quả chín đỏ cây hái không xuể. Giờ muốn thưởng thức phải bỏ tiền ra mua, rẻ nhất cũng phải 100.000 đồng/kg", chị Giang nói.

Dạo một vòng quanh chợ mạng, khoảng tháng 4, tháng 5, quả mâm xôi rừng được rao bán ngập tràn trên chợ mạng và các chợ chung cư với giá từ 100.000 đồng-150.000 đồng/kg. Người bán quảng cáo đây là quả rừng nên độ an toàn cao, vị ngọt ít hợp làm mứt, siro, ngâm... Nó cũng mỏng manh như dâu tây nên nhận hàng các chị em chế biến luôn hoặc nếu chưa có thời gian chế biến luôn thì phải bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để đỡ bị hư hỏng. 

Loại quả ăn amp;#34;chống đóiamp;#34; gắn với tuổi thơ nhiều người , giờ bỗng thành đặc sản lạ 150.000 đồng/kg - 4

Anh Tuấn Anh (người bán đặc sản núi rừng trên chợ mạng) cho biết quả mâm xôi anh gom của bà con trong bản ở Lạng Sơn, hàng đảm bảo tươi ngon nên khách đặt mua ầm ầm. "Mỗi năm chỉ có một mùa mâm xôi, thời gian thu hoạch ngắn nên chị em tranh thủ mua dùng dần. Quả mâm xôi chín đỏ au, căng mọng, ăn khá ngọt nên hàng đắt như tôm tươi. Có những đợt trời mưa dân không đi hái được, hàng về ít bán trong ngày hết veo, khách đặt thêm phải đợi sang chuyến hàng sau mới có", anhh Tuấn Anh cho hay.

Loại quả ăn amp;#34;chống đóiamp;#34; gắn với tuổi thơ nhiều người , giờ bỗng thành đặc sản lạ 150.000 đồng/kg - 5

Anh chia sẻ loại quả này dễ bị dập nát, khó bảo quản, vận chuyển khó khăn nên mỗi đợt hàng anh chỉ đặt số lượng vừa phải, không dám đặt quá nhiều bởi nếu không bán hết hàng trong 2-3 ngày sẽ hỏng hết. 

Rao bán mâm xôi trên chợ mạng, chị Hạnh (Nguyễn Viết Xuân) giới thiệu: "Phúc bồn tử (quả mâm xôi) năm ngoái em bán mấy tạ luôn. Quả này cực hiếm nhé nên mọi người mua tranh thủ mua đi ạ. Quả rừng nên bao sạch, chị em đặt hàng sớm để em báo dân họ vào rừng hái nhé". Chị Hạnh cho biết chị bán quả mâm xôi 3 năm nay, năm nào cũng bán vài tạ cho khách ở chung cư và trên chợ mạng. Mỗi mùa mâm xôi chị thu được cả chục triệu đồng.

Không chỉ trên chợ mạng, tại các hàng hoa quả sạch cũng có bán quả mâm xôi và được nhiều chị em đặt mua. Được biết, ngoài là một loại quả giải khát, trong y học mâm xôi rừng còn có tác dụng chống lão hóa, giảm cân, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và cung cấp nhiều vitamin,... nên ngày càng được nhiều người ưa chuộng.

Loại quả dại xưa chín rực không ai ngó ngàng, nay thành đặc sản lạ cháy hàng ở thành phố
Nhìn qua, nhiều người tưởng rằng đây là quả sang chảnh nhập khẩu, nhưng thực chất là quả dại mọc đầy trong các cánh rừng ở nước ta. 

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương