Rau móp gai giờ đặc sản nổi tiếng được nhà giàu "săn lùng", làm được nhiều món ngon

HÀ ANH - Ngày 27/08/2021 20:22 PM (GMT+7)

Từ loại rau mọc hoang, giờ đây nó đã thành đặc sản được ưa chuộng, giúp người dân có thêm thu nhập.

Cây rau móp, còn có tên gọi khác là móp gai, là loài cây hoang dã thường mọc nhiều nơi vườn rậm, bờ bãi ven sông, chỗ đất ẩm thấp ở miền Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long. Trước đây, khi còn nghèo khó, người dân vùng sông nước đi hái rau móp về để làm các món ăn độn vào những bữa cơm. Nó được coi như là một món rau "chống đói" gắn liền với cuộc sống của người dân.

Anh Nghĩa Hòa (ở ấp Bốn Phú, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) cho biết: "Ngày xưa làm gì có cá thịt nhiều như bây gờ, bà con nghèo chúng tôi cứ lội nước hái móp gai về, ngắt phần đọt non tước bỏ gai nhọn rồi luộc lên chấm mắm ruốc, nước mắm hoặc muối chua để dành ăn từ từ. Hồi đó, móp gai cũng không ai bán ở chợ bởi nó mọc hoang rất nhiều, ai thích ăn thì có thể hái dễ dàng".

Rau móp gai giờ là đặc sản được nhiều người lùng mua

Rau móp gai giờ là đặc sản được nhiều người lùng mua

Giờ đây, thứ rau nhà nghèo đã trở thành đặc sản ở thành phố, được nhiều người dân và các nhà hàng lùng mua để chế biến thành nhiều món như ăn sống, bóp gỏi, luộc, xào, nấu canh chua, nhúng lẩu, hoặc muối chua, làm kim chi.

Anh Hòa cho biết, móp muối chua vẫn hấp dẫn hơn cả. Theo đó, đọt của cây rau móp tước bỏ phần vỏ có gai, cắt từng những khúc nhỏ như ngón tay rồi rửa sạch rồi cho vào bình nước muối loãng, nén cho rau ngập nước rồi đậy kín nắp bình, để 2-3 ngày sau rau chua và có thể dùng được.

Rau móp gai giờ đặc sản nổi tiếng được nhà giàu amp;#34;săn lùngamp;#34;, làm được nhiều món ngon - 2

Rau móp gai giờ đặc sản nổi tiếng được nhà giàu amp;#34;săn lùngamp;#34;, làm được nhiều món ngon - 3

Trên chợ mạng và một số cửa hàng bán các loại rau đặc sản, rau móp muối chua được rao bán với giá 50.000-80.000 đồng/hũ (khoảng 1-1,3kg). Người bán giới thiệu rau móp muối chua có thể xào tỏi, xào thịt bò, bóp gỏi gà, gỏi tôm,nấu canh chua..., nếu bảo quản trong tủ lạnh thì ăn được trong vòng 2 tuần. Ngoài dưa rau móp, rau móp tươi cũng được bán với giá khoảng 35.000-45.000 đồng/kg. 

"Nhà tôi tự làm dưa móp rồi bán nên đắt hàng. Các chị em mua vài hũ ăn dần, có người còn đặt hàng số lượng lớn gửi ra Bắc làm quà cho bạn bè, người thân. Trung bình ngày nào tôi cũng bán được vài chục hũ dưa rau móp", chị Trang Nguyễn - người bán rau móp trên chợ mạng chia sẻ. 

Rau móp gai giờ đặc sản nổi tiếng được nhà giàu amp;#34;săn lùngamp;#34;, làm được nhiều món ngon - 4

Dưa rau móp được đóng hộp đẹp đẽ rao bán trên chợ mạng

Dưa rau móp được đóng hộp đẹp đẽ rao bán trên chợ mạng

Là người nghiện rau móp, chị Kim Khánh (ở huyện Củ Chi, TP.HCM) chia sẻ: "Dưa rau móp chua chua, giòn giòn rất đưa cơm mà dễ chế biến nữa nên được nhiều người ưa chuộng. Xưa mỗi bữa cơm chỉ cần đĩa dưa rau móp chấm cùng nước cá kho là tôi có thể vét sạch nồi cơm. Nếu sang hơn thì đem rau móp xào với thịt ba rọi, hay trộn gỏi cùng tép rong, hoặc nấu canh chua với cá lóc đồng, làm kiểu gì cũng rất hấp dẫn. Giờ thỉnh thoảng tôi vẫn đặt dưa rau móp để ăn, cả nhà ai cũng thích".

Vì mang lại giá trị kinh tế nên mấy năm gần đây, người dân tận dụng kênh, mương trong vườn, mang rau móp gai về trồng hái đọt bán để kiếm thêm thu nhập. Những nhà nông có quy mô mặt nước khoảng 1.000m2, trồng rau móp có thể thu hoạch 150 kg/tuần, nếu bán rau tươi cũng thu về 15 triệu đồng/tháng.

Rau móp có nhiều gai sắc nhọn nên việc thu hoạch không hề dễ dàng

Rau móp có nhiều gai sắc nhọn nên việc thu hoạch không hề dễ dàng

Được biết, trồng rau móp gai giống như gieo mạ, cứ cắm cây con xuống rồi để chúng tự phát triển, không cần chăm sóc nhiều. Sau khoảng 1 năm có thể thu hoạch được. Phần lá già rau móp có nhiều gai nhọn sắc nên người hái lúc nào cũng phải mặc quần áo dài tay chân, đeo bao tay để không bị xước da, khi hái rau phải đi dọc theo từng luống để không bị bỏ sót đọt non. 

Xưa nghèo ăn thứ này với cơm thay thịt cá, nay thành đặc sản 250.000 đồng/kg, làm nhiều món ngon
Món ăn này xưa chỉ dành cho người nghèo, nay đã thành đặc sản chế biến được nhiều món ngon, nhà giàu săn lùng. 

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương