Vai trò của vitamin B7 và những thực phẩm giúp bổ sung

Tống quát

Vitamin B7, còn được gọi là Biotin, là chất xúc tác cho các phản ứng trao đổi chất khác nhau trong cơ thể. Do tính chất hòa tan của biotin, vitamin này thường xuyên bị suy giảm do đó cần được bổ sung. Việc thiếu biotin từ chế độ ăn uống bình thường của chúng ta có thể dẫn đến một số rối loạn về sức khỏe. Đó là dấu hiệu cho biết bạn cần cung cấp thêm vitamin B7 trong khẩu phần ăn của bạn.

Vai trò của vitamin B7

Tăng cường trao đổi chất

Như nói ở trên, biotin là chất xúc tác để kiểm soát một số phản ứng trao đổi chất cung cấp năng lượng từ sự chuyển hóa các chất dinh dưỡng quan trọng như chất béo, protein, và carbohydrate. Các quá trình này rất quan trọng đối với cơ thể con người đảm bảo hoạt động thường xuyên trong trạng thái khỏe mạnh nhất.

Chăm sóc da

Biotin là thành phần thiết yếu duy trì sức khỏe cho da và tóc, hay móng tay, móng chân trong tình trạng tốt. Biotin giúp tái sinh màu da sau khi trải qua ô nhiễm hay sức khỏe yếu kém. Đây là lý do hiểu rằng biểu hiện rõ rệt nhất của người thiếu biotin là rụng tóc và da đầu có gầu, hãy bổ sung ngay vitamin B7 trong chế độ ăn uống của bạn.

Bảo trì mô

Biotin giúp tăng trưởng và duy trì các mô cơ và sửa chữa các mô này trong trường hợp có bất kỳ loại tổn thương nào. Vitamin B7 đảm bảo hoạt động đúng đắn của các mô hệ thần kinh, cùng với sự phát triển tối ưu của tủy xương.

Giảm cân

Biotin rất hữu ích trong việc giảm mỡ thừa từ cơ thể và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Những người bị béo phì thường được khuyến cáo bởi các bác sĩ cung cấp thêm nguồn thực phẩm chứa loại vitamin này trong chế độ ăn uống hàng ngày của họ.

Bảo vệ tim

Biotin hỗ trợ đảm bảo hoạt động của tim diễn ra đúng đắn, giúp giảm cholesterone trong cơ thể mà luôn là mối nguy cho chứng bệnh xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ.

Tối ưu hóa sức khỏe

Biotin được coi là một vitamin quan trọng không thể thiếu và không thể thay thế trong việc duy trì sức khỏe tối ưu. Ví dụ trong trường hợp, vitamin này xử lý glucose để trích xuất một lượng năng lượng thích hợp. Ngoài ra, vitamin này cũng tham gia vào quá trình tổng hợp các axit béo và axit amin trong cơ thể.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Một thực tế đã được chứng minh, biotin có hỗ trợ hữu ích  trong việc duy trì mức  độ thích hợp của lượng đường trong máu, mà chắc chắn là thông tin tốt cho những người bị bệnh tiểu đường. Biotin giúp cơ thể chúng ta điều chỉnh insulin, do đó làm giảm nguy cơ biến động lượng đường trong máu rộng rãi, mà có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.

Lợi ích khác

Biotin chắc chắn cũng vô cùng hữu ích trong điều trị các bệnh rụng tóc, bệnh Parkinson, và nấm candida âm đạo. Thậm chí, biotin còn hỗ trợ điều trị chứng bệnh nghiêm trọng nhất định như viêm da tiết bã, bệnh Crohn và bệnh thần kinh ngoại vi.

Dấu hiệu thiếu vitamin B7

Sự thiếu hút biotin biểu hiện ra ngoài bởi một số triệu chứng như mệt mỏi, trầm cảm, rụng tóc, đau mỏi các cơ, thiếu máu.

Ngoài những triệu chứng này còn có các biểu hiện khác như mất cảm giác ngon miệng, viêm da và sự xuất hiện da đầu khô hoặc gàu. Các triệu chứng nghiêm trọng nhất bao gồm rối loạn thần kinh và tăng trưởng hạn chế ở trẻ sơ sinh.

Nguyên nhân thiếu vitamin B7

Hiếm khi xảy ra tình trạng cơ thể bị thiếu hụt vitamin B7. Sự thiếu hụt vitamin B7 chỉ xảy ra trong các trường hợp sau:

- Chế độ dinh dưỡng không cung cấp đủ, đặc biệt là giai đoạn mang thai hay cho con bú.

- Ăn nhiều trứng sống trong một thời gian dài là nguyên nhân gây ra thiếu vitamin B7: Vì lòng trắng trứng sống chứa một loại protein có tên là avidin, sẽ gắn vào vitamin B7 và ngăn chặn cơ thể hấp thu vitamin này.

- Di truyền: Cơ thể thiếu hụt enzyme biotindase cần thiết cho vitamin B7 hoạt động hay phóng thích từ thực phẩm.

- Các bệnh lý ở đường tiêu hóa như viêm dạ dày, ung thư dạ dày, bệnh Crohn… ảnh hưởng đến sự hấp thu vào cơ thể.

- Thuốc: Khi sử dụng trong một thời gian dài thuốc kháng sinh (amoxicillin, tetracyclin…) sẽ tiêu diệt các vi khuẩn tổng hợp vitamin B7 ở ruột và thuốc chống động kinh (phenytoin, carbamazepin…) sẽ ảnh hưởng tới sự hấp thu vitamin này của cơ thể.

Cách bổ sung vitamin B7

Trong dược phẩm, vitamin B7 thường được trình bày ở dạng thuốc viên hay thuốc tiêm.Các chế phẩm thông thường ở dạng viên là 10mcg, 50mcg, 100mcg và dạng thuốc tiêm là 1ml/3mcg.

Liều dùng:

- Trẻ sơ sinh: liều bổ sung là 10 - 30 mcg /ngày.

- Trẻ em trên 10 tuổi và người lớn: liều bổ sung từ 30 đến 100 mcg /ngày.

Thực phẩm có Biotin

Biotin hòa tan trong nước, có nghĩa là cơ thể không lưu trữ nó. Tuy nhiên, vi khuẩn trong ruột của bạn có thể tạo ra biotin và nó cũng được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Thực phẩm giàu vitamin B7 (biotin)

1. Trứng

Mặc dù tiêu thụ lòng trắng trứng trong thời gian dài có thể gây thiếu hụt biotin, nhưng lòng đỏ trứng thực sự là một nguồn giàu biotin. Một quả trứng nấu chín cung cấp 10 microgam biotin.

2. Sữa

Sữa là nguồn cung cấp biotin tuyệt vời. Một cốc sữa giảm chất béo chứa 0,3 microgam biotin. Sữa cũng góp phần làm xương và răng khỏe, và là một nguồn phong phú của chất đạm, canxi, phốt pho, kali và vitamin D. 

3. Chuối

Một khẩu phần (100 gram) chuối cung cấp cho bạn 0,2 microgram biotin. Chuối cũng rất bổ dưỡng, chứa vitamin B6, vitamin C và các khoáng chất mangan, kali và magiê. 

4. Gan bò

Gan bò là nguồn cung cấp biotin lớn nhất. Chỉ 3 ounce (85 gram) cung cấp cho bạn 30,8 microgam, bằng 103% giá trị hàng ngày của bạn. 

5. Quả óc chó

Trong tất cả các loại hạt, quả óc chó là nguồn cung cấp biotin lớn nhất. Chúng chứa 9,5 microgam biotin mỗi khẩu phần.

6. Thịt lợn

100 gram gan lợn có 45 microgam biotin. Tuy nhiên, thịt heo sườn cũng là một nguồn tốt của biotin, với 3,8 microgram biotin mỗi khẩu phần. 

7. Cá hồi

Ba ounce (85 gram) cá hồi hồng đóng hộp trong nước chứa 5 microgam biotin. Điều đó chiếm 17% giá trị hàng ngày của bạn. Cá hồi có đầy đủ các chất dinh dưỡng lành mạnh và một trong số đó là vitamin B7.

8. Hạt hướng dương

Một cốc hạt hướng dương rang có khoảng 2,6 microgam biotin, nhiều hơn bất kỳ loại hạt nào khác.

9. Nấm

Nấm có nhiều vitamin B7. Mặc dù vẫn khó để kiểm tra lượng biotin chính xác trong nấm, nhưng người ta cho rằng một khẩu phần nấm có thể chứa tới 10% giá trị hàng ngày của bạn.

10. Khoai lang

Một khẩu phần khoai lang nấu chín chứa 2,4 microgam vitamin H và 8% giá trị biotin hàng ngày cần thiết cho bạn.

thông tin cần biết


tin mới trong ngày TIN MỚI TRONG NGÀY