Những người thông minh về cảm xúc hiểu rõ tầm quan trọng của lời nói và họ sẽ không nói 10 điều này ở nơi làm việc.
1. “Đó không phải là vấn đề của tôi”
Trọng tâm của trí thông minh cảm xúc nằm ở sự đồng cảm - khả năng hiểu và chia sẻ cảm xúc của người khác. Thay vì làm chệch hướng mối quan tâm của đồng nghiệp bằng câu “Đó không phải là vấn đề của tôi”, những người sở hữu trí thông minh cảm xúc lựa chọn tham gia cùng và đưa ra sự hỗ trợ trong khả năng. Họ biết đây là cách củng cố mối quan hệ nhóm tại nơi làm việc.
2. “Tôi đã bảo rồi mà”
Bạn sẽ khó có thể nghe thấy những lời này từ những người thông minh về mặt cảm xúc. Chúng ta có xu hướng muốn chứng minh bản thân đúng nhưng người sở hữu trí thông minh cảm xúc ưu tiên sự phát triển của người khác hơn là sự hài lòng của cá nhân mình.
Trong tình huống này, họ thay vì thốt lên “Tôi đã nói với bạn rồi”, họ chọn giúp đỡ và hỗ trợ đồng nghiệp của mình.
3. “Bạn sai rồi”
Phản hồi là điều rất quan trọng tại nơi làm việc bởi phản hồi hữu ích giúp chúng ta học hỏi được những kỹ năng mới, làm tốt hơn trong công việc. Những người có trí tuệ cảm xúc cao biết điều này và đó là lý do họ sẽ lựa chọn từ ngữ một cách cẩn thận. Thay vì thẳng thừng nói với ai đó rằng đối phương đã sai, họ tập trung vào việc đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng.
Bạn cảm thấy thế nào khi bị người khác nói thẳng thừng rằng bạn đã sai? Những lời góp ý mang tính xây dựng sẽ thúc đẩy sự thay đổi tích cực và khuyến khích sự phát triển. Ai cũng có lúc mắc sai lầm và điều quan trọng là cách chúng ta vượt qua và học hỏi từ đó.
4. “Điều này là không thể”
Những người thông minh về cảm xúc sẽ tránh đưa ra những câu nói mang tính tiêu cực như: “Điều này là không thể”. Thay vào đó, họ tiếp cận những thách thức với tư duy định hướng giải pháp. Họ tin rằng mọi vấn đề đều có giải pháp đang chờ được khám phá. Có thể kết quả sẽ không được như họ kỳ vọng nhưng họ sẽ không bao giờ nói rằng điều đó là không thể.
5. “Bạn nhạy cảm quá”
Người thông minh về cảm xúc không chỉ quan tâm đến cảm xúc của chính mình mà còn tôn trọng và hiểu cảm xúc của người khác. Họ biết thừa nhận cảm xúc của đồng nghiệp là cách hiệu quả để xây dựng lòng tin. Họ đánh giá cao các quan điểm và cố gắng thúc đẩy một môi trường hòa nhập, hỗ trợ. Họ thể hiện sự tôn trọng đối với cảm xúc của đồng nghiệp, không bao giờ khiến người khác cảm thấy mình không quan trọng.
6. “Tôi không có thời gian cho việc này”
Những người thông minh về cảm xúc hiểu rằng việc đầu tư thời gian vào các cuộc trò chuyện sẽ nuôi dưỡng một nền văn hóa nơi làm việc phong phú, giúp các kết nối nảy nở và phát triển sự hiểu biết lẫn nhau. Ngay cả khi thực sự không có đủ thời gian, họ vẫn sẽ thể hiện rõ ràng rằng họ quan tâm và cho người đó biết khi nào là thời điểm thích hợp hơn.
7. “Đó không phải là lỗi của tôi”
Sai lầm là một phần của sự trưởng thành. Những người thông minh về mặt cảm xúc sẽ tránh đổ lỗi bằng những câu như” “Đó không phải là lỗi của tôi”. Thay vào đó, họ nhận trách nhiệm về mình và sử dụng chúng như kinh nghiệm học tập. Điều này giúp họ tạo dựng niềm tin và thể hiện trách nhiệm giải trình.
8. “Bạn đã nghe về…”
Những tin đồn sẽ phá hủy niềm tin và làm suy yếu tinh thần. Những người thông minh về mặt cảm xúc chọn vượt lên trên những lời đàm tiếu và tham gia vào các cuộc trò chuyện nhằm đóng góp tích cực cho văn hóa nơi làm việc.
Thay vì thì thầm về việc ai đang hẹn hò với ai hoặc người này người kia đã làm gì trong buổi dã ngoại của công ty, họ nói về những thành công trong kinh doanh và các chủ đề tích cực khác. Họ không tự giải trí bằng những điều tiêu cực hoặc bằng cách chia sẻ nỗi bất hạnh của người khác. Họ lựa chọn từ ngữ một cách cẩn thận và chỉ tham gia vào các cuộc trò chuyện giúp nâng cao tinh thần tại nơi làm việc.
9. “Chúng ta kết thúc ở đây được không? Tôi có việc phải làm"
Lắng nghe tích cực là nền tảng của những cuộc giao tiếp hiệu quả. Nhiều người bị cuốn vào lịch trình của riêng mình và những cuộc độc thoại nội tâm đến mức luôn vội vã khi nghe người khác nói. Những người thông minh về cảm xúc hiểu sự quan tâm sẽ giúp xây dựng các mối liên kết và khuyến khích sự hợp tác.