Đừng cười xua tay khi được khen, đây mới là cách đáp lời khéo léo nơi công sở

Bảo Anh. - Ngày 09/06/2022 19:00 PM (GMT+7)

Khi bạn vừa hoàn thành tốt một nhiệm vụ nào đó cho công ty, bạn có thể nhận được những lời khen ngợi hoặc tán dương kết quả đó. Nếu biết cách khéo léo đáp lại những lời khen ngợi, bạn vừa có thể thừa nhận sự thật đó vừa có thể xây dựng các mối quan hệ làm việc chuyên nghiệp cũng như thể hiện sự khiêm tốn.

Nghe audio
0:00
0:00

Vì sao việc đáp lại một lời khen tại nơi làm việc lại quan trọng đến vậy?

Thể hiện sự đánh giá cao của bạn

Cách bạn đáp lại lời khen thể hiện sự đánh giá cao của bạn với đồng nghiệp hoặc cấp trên cũng như khẳng định rằng bạn đã nghe và thừa nhận lời nói của họ. Khi bạn thể hiện sự đánh giá cao của mình đối với những lời khen ngợi đó, bạn có thể khuyến khích mọi người tiếp tục khẳng định sự chăm chỉ của bạn trong tương lai.

Giúp xây dựng mối quan hệ chuyên nghiệp

Đừng cười xua tay khi được khen, đây mới là cách đáp lời khéo léo nơi công sở - 1

Khi bạn đáp lại lời khen tại nơi làm việc, bạn có cơ hội xây dựng hoặc củng cố các mối quan hệ nghề nghiệp của mình. Khả năng bạn chấp nhận lời khen và phản hồi một cách chuyên nghiệp cũng cho các nhà quản lý thấy được bạn hiểu quy tắc kinh doanh thế nào, góp phần duy trì mạng lưới các mối quan hệ chuyên nghiệp. Đây là những mối liên hệ có thể giúp bạn tiếp tục phát triển trong sự nghiệp sau này, mang đến nhiều cơ hội việc làm hơn trong tương lai.

Thể hiện năng lực

Nếu bạn nhận được lời khen của ai đó trong công việc, hãy đáp lại bằng cách ghi nhận lời khen ngợi của họ và đề cập đến các kỹ năng cũng như kinh nghiệm có thể giúp bạn chứng minh năng lực và sự hiểu biết của mình. Điều này sẽ giúp bạn nhận được sự chú ý của cấp trên nhiều hơn, gia tăng cơ hội thăng chức tăng lương trong tương lai. 

Dưới đây là một số cách giúp bạn khéo léo đáp lại những lời khen ngợi ở nơi làm việc:

1. Nở nụ ười

Nở nụ cười là cách tuyệt vời bạn có thể sử dụng để đáp lại những lời khen của cấp trên hoặc đồng nghiệp. Nếu bạn đang bận rộn tìm kiếm những từ phù hợp để đáp lại lời khen, hãy cứ mỉm cười để thể hiện ngay sự cảm kích của bạn dành cho họ. 

2. Đưa ra một câu trả lời đơn giản

Đừng cười xua tay khi được khen, đây mới là cách đáp lời khéo léo nơi công sở - 2

Khi bạn nhận được lời khen tại nơi làm việc nhưng chưa biết phải đáp lại thế nào, hãy ghi nhận một cách ngắn gọn và đơn giản. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm lời đáp, bạn có thể đơn giản là nói "Cảm ơn!". Đây thực sự là cách thể hiện sự đánh giá cao của bạn với đối phương một cách nhanh chóng và hiệu quả.

3. Hãy khiêm tốn

Khi đáp lại lời khen ai đó dành cho bạn tại nơi làm việc, điều quan trọng chính là sự nhã nhặn và khiêm tốn. Điều này sẽ giúp bạn nhận được thiện cảm cũng như sự chú ý hơn của các nhà quản lý, mở ra nhiều mối quan hệ chuyên nghiệp hơn trong sự nghiệp của mình.

Ví dụ: Nếu một người quản lý khen ngợi kết quả bạn đạt được trong dự án vừa rồi cũng như lợi ích to lớn bạn đem lại cho công ty, bạn có thể trả lời là: "Cảm ơn anh! Em đã học hỏi được rất nhiều điều từ các đồng nghiệp của mình!"

4. Thể hiện sự đánh giá cao của bạn

Cùng với lời cảm ơn, bạn hãy thể hiện sự đánh giá cao người đã dành lời khen cho mình. Đó có thể là thái độ hào hứng hoặc những biểu hiện qua ngôn ngữ cơ thể giúp đối phương hiểu bạn đã nhận lời khen của họ. Ví dụ: Bạn có thể đưa tay ra để bắt tay và thể hiện lòng biết ơn bằng cách nói lời khen đó ý nghĩa thế nào với bạn. 

5. Nhận xét về nhiệm vụ

Nếu lời khen của cấp trên hoặc đồng nghiệp của bạn hướng đến một nhiệm vụ hoặc dự án cụ thể nào đó bạn đã hoàn thành, bạn có thể cân nhắc thêm vài nhận xét về chính nhiệm vụ đó. Điều này có thể giúp bạn chứng minh kinh nghiệm trong công việc và thừa nhận những gì mình làm trong nhiệm vụ cụ thể đó. 

Ví dụ: Khi một đồng nghiệp nói rằng bạn đã hoàn thành xuất sắc dự án gần đây, bạn có thể trả lời rằng: "Cảm ơn bạn! Dự án đó là một thử thách nhưng tôi nghĩ mình đã xử lý tốt!"

6. Đề cập đến sự công nhận của họ

Nếu ai đó khen bạn, bạn có thể đáp lại bằng cách ghi nhận sự công nhận của họ. Việc ai đó dành cho bạn những lời khen là cử chỉ rất tử tế và sẽ tốt hơn khi bạn cảm ơn họ vì sự công nhận. 

Ví dụ: Nếu một cấp trên nói rằng bạn đã hoàn thành xuất sắc công việc, doanh số bán hàng tăng vọt trong quý trước, bạn có thể trả lời: "Cảm ơn sếp! Em thực sự đánh giá cao lời khen sếp dành cho em về những gì đã đạt được". 

7. Thừa nhận người khác

Đừng cười xua tay khi được khen, đây mới là cách đáp lời khéo léo nơi công sở - 3

Một cách tuyệt vời khác để đáp lại những lời khen là thừa nhận, khen ngợi những người khác. 

Ví dụ: Nếu sếp khen ngợi bạn về những kết quả xuất sắc đạt được khi ngồi vào vị trí này, bạn có thể khéo léo đáp lại rằng: "Cảm ơn sếp! Mọi người ở đây đã giúp đỡ em nhiều."

Đừng bao giờ nói 5 câu này với sếp nếu không muốn bị đuổi việc sớm
Đừng ngạc nhiên nếu một ngày bạn nhận được quyết định sa thải khi liên tiếp mắc phải những câu nói cửa miệng sai lầm dưới đây.

Bí kíp "sống sót" nơi công sở

Theo Bảo Anh.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Phép xã giao trong giao tiếp