10 thực phẩm giàu collagen, ai chăm ăn thì da đẹp, trẻ lâu, khỏi tốn tiền thuốc

Ngày 18/01/2023 19:00 PM (GMT+7)

Hầu như ai cũng biết collagen tốt cho sức khỏe, sắc đẹp thế nào nhưng bạn có biết, rất nhiều thực phẩm hằng ngày chẳng hề đắt đỏ lại rất giàu collagen?

Đây là 10 thực phẩm giàu collagen nhất cũng như thông tin về cách bạn có thể bổ sung collagen cho chế độ ăn uống của mình và tác dụng với cơ thể. Mỗi phần thực phẩm này cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác, mang tới các lợi ích sức khỏe như phòng ung thư và bệnh tim, cải thiện sức khỏe đường ruột, làm đẹp da và tóc, giảm các triệu chứng trầm cảm… Nếu bạn đang tìm kiếm cách tiêu thụ nhiều hơn những nguồn dồi dào protein, hãy xem video này tới cuối. 

Nhiều loại thực phẩm giàu collagen bạn có thể thêm vào chế độ ăn hằng ngày. (Ảnh minh họa)

1. Nước hầm xương

Nước hầm xương đang được nhiều người yêu chuộng. Nó không chỉ có vị ngon ngọt mà còn rất giàu collagen, giúp ích cho da, tóc và móng của bạn. Nếu chưa hay dùng nước hầm xương trong chế độ ăn uống, bạn nên cân nhắc sử dụng thực phẩm này khi nấu súp, nấu cháo hay canh. 

2. Cải chíp

Cải chíp là nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực châu Á nhưng nó cũng được sử dụng rộng rãi trong một số món ở phương Tây. Đây là một trong những thực phẩm có nhiều giá trị dinh dưỡng hơn bạn tưởng. Có vị ngọt nhẹ, cải chíp đặc biệt giàu collagen và có thể dễ dàng chế biến thành các món phụ hay làm nguyên liệu trong món xào.

Cải chíp có nhiều vào mùa đông, có thể chế biến thành nhiều món ngon. (Ảnh minh họa)

3. Cải Kale

Trong số các loại rau, cải Kale (cải xoăn) được coi là vua collagen. Nếu chưa hay ăn loại rau này, bạn nên thử ngay. Kale từng được cho là “siêu thực phẩm” của năm 2012 do tạp chí Prevention bình chọn và được một số bác sĩ gọi là “thực phẩm lành mạnh nhất thế giới”. Loại rau này chứa 3 loại collagen, tốt cho tính đàn hồi của da, sức khỏe đường tiêu hóa và nhiều lợi ích khác. 

4. Rau chân vịt

Loại rau lá xanh này là nguồn chất xơ dồi dào và chứa lượng cao chất chống oxy hóa. Nó cũng rất giàu collagen. Chỉ cần thêm 1-2 bát rau chân vịt vào chế độ ăn uống mỗi tuần có thể làm nên điều kỳ diệu cho da, tóc và móng. 

5. Nấm

Khoảng 70% protein của nấm là collagen và điều đó biến loại thực phẩm này trở thành một trong những nguồn cung cấp collagen tuyệt vời cho bạn. Có rất nhiều loại nấm để chọn. Nấm mỡ là một gợi ý hay. Chỉ nửa cốc nấm mỡ đã cung cấp 2 gam protein và 0,7 gam collagen - nhiều hơn trong một khẩu phần 85 gam ức gà. Bạn cũng có thể thử thêm nấm sò, nấm hương, nấm đùi gà…

Nấm mỡ giàu collagen, có hương vị thơm ngon, hấp dẫn. (Ảnh minh họa)

6. Cà chua

Cà chua là một nguồn dồi dào vitamin C, Kali và lycopene - một hóa chất thực vật có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư nhất định. Ngoài ra, cà chua ít calo và carbs nhưng lại giàu chất xơ. Để nhận được collagen từ cà chua, bạn cần ăn sống hay nấu chín. Loại quả này sẽ mất hết collagen nếu sấy khô. Tuy nhiên, sốt cà chua lại là một câu chuyện khác. Dạng nước sốt đậm đặc (tất nhiên không thêm nhiều phụ gia và các nguyên liệu khác) giàu vitamin gấp 5 lần so với cà chua tươi. 

7. Trứng

Trứng chứa nguồn protein dồi dào mà cơ thể bạn cần để tạo ra collagen. Chần vài lòng trắng hay đảo mấy quả trứng là có bữa sáng giàu dinh dưỡng. Nếu không thích ăn trứng, bạn có thể thử thêm một ít hạt chia vào sữa chua hay sinh tố. Loại hạt này có tất cả tới 9 amino axit - thứ cần thiết cho việc tạo dựng collagen trong cơ thể bạn.

8. Hạt hạnh nhân

Hạnh nhân không chỉ là món ăn vặt tuyệt vời mà còn giàu collagen. Chứa đầy các chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất, hạnh nhân có thể thêm vào bất cứ chế độ ăn uống hay kế hoạch giảm cân nào. Ngoài ra, hạt hạnh nhân còn giàu các đặc tính chống viêm. Sử dụng loại hạt này vừa phải giúp ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường và ung thư. Hạnh nhân còn chứa một lượng khá tryptophan và canxi. 

Hạnh nhân là một trong những loại hạt giàu chất béo lành mạnh và collagen. (Ảnh minh họa)

9. Bột ớt đỏ

Đây là nguồn thực phẩm giàu collagen tốt cho làn da. Điều hay nhất của ớt đỏ là bạn có thể thêm vào hầu hết các món, từ salad, súp rau củ… để tăng hương vị và dinh dưỡng. Nếu không có sẵn bột ớt đỏ trong bếp, bạn có thể nghiền ớt đỏ để làm gia vị cho món ngon của mình. 

Ớt đỏ cũng rất giàu vitamin C và Kali - kết hợp với nhau giúp trái tim bạn khỏe mạnh. 

10. Cá hồi

Nhiều người là “fan cuồng” của cá hồi và không khó để biết lý do. Không chỉ đầy các vitamin và khoáng chất, cá hồi cũng rất giàu collagen. Khoảng 20% protein của thực phẩm này là collagen. Một nửa bát cá hồi nấu chín chứa khoảng 17 gam protein và phần lớn trong đó là collagen. “Siêu thực phẩm” này có thể giúp cải thiện sức khỏe khớp và độ đàn hồi của làn da theo thời gian. 

4 loại thực phẩm ăn sau khi tập luyện giúp tăng cường đốt cháy chất béo kể cả khi ngừng tập
Sau khi tập luyện thể dục, thể thao, bạn nên ăn 4 món dưới đây để tăng cường đốt cháy chất béo.

Giảm cân

Theo Nguồn: MEDI LAB ZONE
Nguồn: Người đưa tin

Tin liên quan

Thông thường, collagen khá lành tính và không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên nếu bạn mắc những bệnh không nên uống collagen dưới đây thì nên...

Tin bài cùng chủ đề Sống khỏe

Video chọn lọc

Tin tức thị trường